Thứ Hai, 23 tháng 2, 2009

Vũng Quýt: công trình lịch sử

Xa xưa, trên lãnh thổ Việt Nam không có cái tên Dung Quất. Chỉ có vịnh Vũng Quýt ở tỉnh Quãng Ngãi. Nhưng người dân Quảng Ngãi với cái giọng trọ trẹ của mình, đã phát âm Vũng Quýt thành Dũng Quýt. Dần dần, Dũng Quít biến thành Dung Quất, nơi nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam ra đời vào tháng 2 năm 2009.



Trước năm 2006 Dung Quất đồng nghĩa với sai lầm, chủ quan duy ý chí của lãnh đạo Đảng mà tội lớn nhất là ông Kiệt, thì sau năm 2006 và nhất là vào tháng 2 năm 2009, Dung Quất lại đồng nghĩa với sự dũng cảm, dám nghĩ dám làm, thông minh sáng suốt của Đảng mà công lớn nhất thuộc về cố thủ tướng Võ Văn Kiệt kính yêu, người đã được tỉnh Quảng Ngãi lấy tên đặt cho một con đường mới ở khu đô thị Vạn Tường.



Dung Quất là một công trình hùng vĩ với rất nhiều hạng mục gây choáng ngợp. Con đê chắn sóng này dài 1,6 km, chân đê rộng hơn 100 mét, đỉnh đê cao 10 mét so với mặt nước biển. Đơn vị thi công đã phải sử dụng 1,5 triệu m3 đá các loại. Đây là con đê lớn nhất Đông Nam Á, và sau khi hoàn thành, chi phí xây dựng đã bị đội lên thêm 24 triệu đô la.



Nhiều thiết bị siêu trường siêu trọng đã được chở tới đây bằng xe chuyên dụng. Những thiết bị này không quen mắt với những người Việt Nam quen nghĩ nhỏ làm nhỏ. Mác nói vật chất quyết định ý thức, có lẽ loại vật chất khổng lồ này từ nay sẽ có tác động tích cực đến tư duy công nghịêp của người Việt chăng (?)



Dung Quất là một dự án kinh tế nhưng lại được quyết định bởi một động cơ chính trị. Cố thủ tướng VVK đã quyết định đặt nhà máy lọc dầu đầu tiên của VN tại một tỉnh miền Trung để thúc đẩy kinh tế khu vực này lên, bất chấp những bất lợi của vị trí địa lý khu vực. Điều này chắc chắn sẽ không bao giờ có thể xẩy ra ở một nước tư bản hoặc có chế độ nhiều đảng. Tuy nhiên nếu Dung Quất thành công, cái dở có thể sẽ biến thành cái ưu việt.



Dung Quất có vẻ đang thúc đẩy mọi mặt cho cho kinh tế Quảng Ngãi và kinh tế miền Trung: sản lượng công nghịêp, thị trường lao động, thị trường tiêu thụ hàng hóa, điểm trung chuyển hàng hóa bằng đường biển...Tác động giảm giá xăng trong nước có lẽ sẽ khó thực hiện, vì chi phí vận chuyển dầu thô từ mỏ Bạch Hổ lên Dung Quất rồi sau đó trở ngược xăng về tp HCM hay lên Hà Nội khá tốn kém, nhưng dẫu sao bình ổn giá xăng trong nước cũng không phải là mục tiêu chính của dự án.



Việc khu kinh tế Dung Quất đang trở nên sôi động và thu hút nhiều dự án đầu tư cho thấy sức hút to lớn của nhà máy lọc dầu. Nhà máy này giống như bóng đèn điện thu hút các con thiêu thân là các dự án đóng tàu chở dầu, nhà máy thép, chế tạo máy công nghiệp, nhà nghỉ, nhà ở, nhà hàng và vô số dịch vụ ăn theo khác. Một tổ hợp nhiều tầng vô cùng hiệu quả về mặt kinh tế bất chấp việc trái tim của tổ hợp này không có tính kinh tế cao nhất.



Xin chúc mừng mẻ dầu đầu tiên Made in Vietnam. Sau này nhiều khả năng chúng ta sẽ là nước nhập khẩu ròng dầu thô thay vì xuất khẩu dầu thô như hiện nay, và chúng ta sẽ có thêm nhiều nhà máy lọc dầu nữa. Nhưng chắc không có nhà máy lọc dầu nào đáng nhớ như nhà máy này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét